Đôi dòng ký ức về StarCraft!

Chào anh em, tôi xin phép được chia sẻ về ký ức 1 thời khi StarCraft mới được phổ biến ở Việt Nam và sau đó trở thành 1 trong những game được đông đảo giới học sinh – sinh viên yêu thích. Lần đầu tiên tôi biết đến Star là khoảng cuối năm 1998 (trước đó chơi War 2, Đế chế đỏ, bắn Doom, bắn Quake, quản lý bóng đá USM, CM…). Nhưng Star thực sự nở rộ là năm 1999, còn nhớ năm đó có Copa America với 2 đội tuyển cực mạnh lúc bấy giờ Brazil và Argentina. À quên, đang nói về Star cơ mà, tự nhiên tôi nhớ ra vụ bóng đá là vì Xem Copa lúc sáng sớm xong là chạy sang hàng điện tử chơi Star cùng các homie trong khu phố.

Nhà tôi cạnh bệnh viện Việt Nam – Cu Ba nay là viện Tim Hà Nội (ở Trần Hưng Đạo, đối diện Cung văn hoá Việt Xô). Thời điểm đó, bệnh viện còn bỏ không nên có 1 hàng điện tử mạng LAN thuê mặt bằng mở trong đó. Nếu tôi nhớ không nhầm thì đó là 1 trong những hàng điện tử vi tính nhiều máy nhất HN thời điểm đó. Hình như hơn 20 máy. 8h sáng mở cửa thì từ 7h30 các game thủ đã tụ tập kín trước cửa, với thế mạnh đông đảo anh em cậy gần nhà nên hội khu phố tôi lúc nào cũng tranh được máy chơi trước. Chi phí là 3000Đ/1h, tính ra cũng không rẻ vì khi đó 1 cái bánh mì Patê chỉ có 2000Đ. À, thời gian này còn có 1 quán trong 1 ngõ nhỏ ở Hàng Bông, đi từ Hàng Trống lên thì rẽ trái (anh em nào 84 học lớp 9 Tân Trào, Hoàn Kiếm năm 98-99 thì xác nhận giúp tôi nhé).

Combo 1 bộ máy tính chơi Star thời đó: Win 98, màn hình lồi, loa 2.0. Anh em thường mở loa nhỏ để đối phương không biết biết mình đang làm gì. Lúc bấy giờ có 1 thuật ngữ gọi là “Đá hình”, tức là kiểu nhìn trộm đối phương xem nhà ở đâu, đang làm gì… Thường thì khi bị phát hiện đá hình anh em sẽ thốt lên cảm thán: “đ.c.m mày”. Không biết bác nào còn nhớ trò này không: Khi mình Click liên tục vào tank của Terran thì tank sẽ hát, xưa toàn làm trò này, nghe rất vui tai.

Thời đó vẫn còn chơi bản Star 1, chưa có quân tàng hình, luker, máy bay valkyrie… (Anh em có thể trải nghiệm ở phần chơi Original). Thời điểm đó map phổ biến là Green Valley, size 256 x 256 đã được edit lại với những cục mineral 50k. Sau này có map đơn giản hơn là map 8 cửa (giống fast map hiện nay) nhưng cũng size 256 x 256 với mỏ mineral hình số 8. Khoảng 2 năm sau nở rộ các cửa hàng điện tử vi tính, có thể kể đến những quán đông đảo anh em hay chơi như: Trần Xuân Soạn, Bách Khoa, Ngọc Khánh…

Trở lại với năm 1999, sau khi có Star có bản mới, đầy đủ quân như anh em vẫn chơi hiện nay thì bản này bị lỗi, nếu tôi nhớ không nhầm là bản 4.1 thì phải? Lỗi này dẫn đến việc có 2 trò cheat khá kinh điển là: Bên Zerg có thể dùng 1 lính bất kỳ để hoá rồng, thường thì anh em chọn zergling cho rẻ, nếu đánh 400 quân thì chọn thêm Protoss để biến observer thành rồng tàng hình. Bên Terran có trò chạy nhà chính vào sát mỏ vàng như fast map anh em vẫn chơi hiện nay.

Thỉnh thoảng anh em cũng tổ chức giải. Thường là đánh 2 vs 2, mỗi người 400 quân. Cái vui nhất là mỗi team sẽ có 1 lực lượng đông đảo quân sư, chim mồi đứng xung quanh tư vấn, chử.i mắng, cà khịa nhau. Đôi khi cũng có giao lưu võ thuật khi những cái đầu quá nóng.

Nhân dịp sự kiện anh em đang đánh giải làm mình nhớ lại tuổi thơ nên chia sẻ dài dòng 1 chút. Do quá lâu rồi nên có thể 1 số thông tin mình đưa ra không chính xác, anh em đính chính giúp mình nhé.

Cảm ơn admin và anh em trong cộng đồng StarCraft – Bầu trời tuổi thơ đã giúp mình được sống lại những ký ức vui vẻ, hồn nhiên này.

Tác Giả: Phạm Minh Tiến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *